Mất nơi ở






Không chỉ là chuyện làm tuyến đường sắt nối các thành phố, người dân bị đẩy ra khỏi nơi trú ngụ của họ.


Không phải chỉ đơn giản là chuyện đấu trí, thể hiện cái tôi của những người đàn ông.

Không chỉ là chuyện người đàn ông bị vợ bỏ, con gái bỏ đi, có nguy cơ bị tước bỏ chức vị..


Nếu như các bài viết Đoàn Minh Phượng được bao bọc bởi cảm giác của một người xa xứ và cảm thấy lạc lõng trong một thế giới khác, luôn ngoái đầu về một nơi được goi là “quê hương” nhưng chính mình cũng không cảm thấy hết cái gần gũi của cái từ thiêng liêng mà người ta vẫn nói đó, thì tác phẩm này nhắc đến khía cạnh ngược lại: đó là con người ta cảm thấy lạc lõng trên chính mảnh đất, quê hương máu thịt của mình.


Sinh ra trong đất nước có truyền thống tổ chức lễ hội hoa anh đào từ thế kỉ thứ IV, của ngọn núi chóp bị phạt ngang, của nền văn minh lúa nước, của những võ sĩ dũng khí vô song, đại úy Hizen giờ phải đối mặt với những logarite, Pythagore, với những con số vô tỉ không vươn tới sự tuyệt đối, những con chữ không mang trong mình dáng dấp của nước Nhật: Hoàn toàn lạc lối giữa suy nghĩ vừa khinh bỉ, vừa kính trọng pha lẫn tò mò đối với những kẻ “hoang dã” Da Trắng. Và ngược lại, ngay cả những kẻ đi khai hóa, cũng không khỏi cảm thấy bỡ ngỡ và "bị thuần hóa" trước những sự quyến rũ của phương Đông.


Được viết bằng một lối văn chương tuyệt vời, “Mất nơi ở” là câu chuyện vô cùng sâu sắc của sự lựa chọn, đấu tranh tâm tưởng, của sự làm sao có thể thích ứng: tiếp tục là võ sĩ hay trở thành một tướng lĩnh bộ binh, đó là sự giằng co, bức bối không ngừng nghỉ, một sự kiếm tìm lẽ sống của một thành viên đại diện cho một giai cấp đứng đầu, tiên phong và nhưng lại có xung đột quyền lợi sâu sắc nhất đối với nền văn minh phương Tây.


- “Nhưng Antell này, tôi sẽ là gì, cá nhân tôi ấy, còn lại là cái gì nữa trong tôi nếu tôi không đối sánh Viễn Đông với Viễn Tây.

Từ lâu vẫn được chôn chặt trong những góc khuất của tâm hồn tôi, suy nghĩ ấy bất chợt hiện hiện như một định nghĩa, như chính thực chất của cuộc phiêu lưu của tôi và hơn thế nữa, thực chất lý do mà tôi tồn tại, cũng là lý do của cả đất nước tôi, để Tây phương hóa hay không Tây phương hóa”.




Comments

Popular Posts