Du khách bất đắc dĩ - Anne Tyler

Lâu lâu không đọc 1 q dễ đọc, đọc nhanh ghê :))


Để tớ tóm tắt cho nghe ha:
Nội dung câu chuyện về giai đoạn khủng hoảng của cuộc hôn nhân Malcom và Sarah sau cái chết của người con trai của họ năm trước. Malcom quay trở lại sống với các anh em của mình, cuộc sống nguyên tắc và bất biến của những con người nguyên tắc và bất biến. Và rồi Muriel xuất hiện như "một cuốn sách để ngỏ" để mỗi ngày, từng dòng chữ reo vào anh lúc nào không biết.

Câu chuyện viết khá thật, chỉ tiếc là phần đầu dường như hơi dài so với phần sau, khi Malcom tự cật vấn và mâu thuẫn trong suy nghĩ của mình. Câu chuyện do vậy kết thúc hơi nhanh, đang ngon trớn thì chớ :))



Quyển này được anh Nhị Linh bảo là "oách", chả biết "oách" ở điểm nào, vì hay hay là dịch tốt? Hay thì k rõ nữa, k p type của mình. Hoặc do mình chưa có gia đình nên chưa đủ tầm để hiểu hết xung đột trong đó :)) Nhưng mà dịch thì thực sự không thích. Người dịch ở đây có vẻ như là thích dùng động từ, tính từ mạnh, có lẽ là hơi tùy tiện khi chọn từ để dịch nữa: thảng thốt, nhỏ nhoi, lao.... nếu dùng từ mềm hơn thì chắc cũng đỡ. Giờ đọc cứ thấy vênh vênh làm sao ấy...


Chị đồng nghiệp hỏi sao là mình thích đọc truyện hơi "nặng nề"? "đọc văn là để giải trí chứ?" có lẽ "nặng nề" là hơi nặng, nhưng đúng như chị ĐMP nói, không dễ để kiếm những quyển sách mà ta có thể trôi trong từng chữ, từng câu văn mà không bị một ham muốn thúc giục là đọc nhanh để biết cuối cùng thì kết quả câu chuyện ra sao. Sự khác biệt giữa: nhanh-chậm và kết quả-bản thân câu chữ. Cũng có thể do mình quá thích Coetzee với Paul Auster nữa nên chả còn hứng thú với người khác. Hơn nữa, Có điều gì đó, có phải là do tác giả là nam hay là nữ? để mà khi đọc, ta cảm thấy giới tính của họ ở đấy. Người phụ nữ giải thoát nỗi buồn bằng việc nói ra, còn nam giới thì ngược lại, nuốt ngược vào trong. Vì vậy, nỗi buồn trong tác phẩm của Paul Auster cứ đặc quánh lại, như kẹo mút ấy!!!!
-> dù sao thì kinh nghiệm là p găm các hàng kinh điển, thi thoảng mới đọc, k thì đọc xong thì chắc còn lâu lắm mới thấy ng khác cũng hay được đến như thế!!!

Comments

Anonymous said…
Chào bạn, mình đang định mua cuốn này về đọc, lên google tìm kiếm thông tin thì ra blog bạn. Dạo một vòng thấy bạn cũng là một người thích đọc sách. Cám ơn bạn vì các bài viết nhé :D

Popular Posts