Books of the year 2010

Giờ thì đến việc thực hiện lời nói lần trc, review mấy quyển sách năm nay. Bắt chước các bác, mình cũng vote 10 quyển, nhưng đặc điểm của mình k đọc theo thời trang lắm, thành ra có vẻ rất ít liên hệ với các quyển đc thiên hạ vote, hoặc do sở thích mình khác ng, hoặc kém người chăng ;;) :))

1. A whole new mind - Daniel H. Pink

Cuốn sách nói đến tầm quan trọng của não phải, khi mà mọi người đều chỉ quá chú trọng tới các chức năng thuộc về não trái, trong đó khả năng tư duy thuộc về chức năng của não trái, còn khả năng trực giác là thuộc về chức năng của não phải.

Theo tác giả, trong một xã hội hiện đại hiện nay, để thành công thì con người ngoài một tư duy logic sắc sảo còn cần một trực giác nhậy bén, tức là trong mỗi con người không chỉ cần là một nhà khoa học, mà hơn nữa, còn là một nghệ sĩ để đưa kết quả làm việc, cuộc sống lên đến hoàn hảo.

Trong cuốn sách, tác giả cũng đưa ra các phương pháp để phát triển bán cầu não phải: tập viết truyện, vẽ tranh, tham gia các cuộc nói chuyện ngoài trời, thiền... thậm chí chơi games! Ở mỗi phương pháp, tác giả cũng đưa các mục sách, chương trình liên quan để người đọc tiện tra cứu.

Quyển này được viết theo phong cách rất dễ đọc à nha.

2. Nguyệt Cung:

Thấy nhiều người nói quá rồi, nên cũng không nói thêm gì nữa. Nói chung mình thấy mình k cùng tông với các bác Mỹ lắm, nhưng quyển này đúng là 1 trong những quyển văn học Mỹ mà mình thấy thích. Nhưng thực ra thì trong truyện này, có bao nhiêu chất Mỹ ở trong đó nhỉ? :-??

3. Trinh tiết


4. Du hành cùng Herodotus

5. The art of Seduction - Robert Greene

Thật là tiếc là mình không đọc quyển này sớm, ví như hồi còn 18 tuổi chả hạn, để còn test thử xem hiệu quả của nó tới đâu :))

Dù sao thì đây cũng là q rất rất hay, nói về kinh nghiệm của các bậc tiền bối trong lịch sử cũng như huyền thoại về các phương pháp chài kéo. To seduce người khác, chưa chắc đã là xấu, chỉ đơn giản là để được việc của mình thôi nhá ;;) :))

Quyển này giấy và cách trình bầy rất chi pro và hiệu quả, theo phương pháp take note cho người đọc nào cần nghiên cứu thêm về các nội dung chưa rõ >:D< 6. Vô tri - Milan Kundera
Chả biết bình thế nào, mình chả đủ trình để bình bác í :))


7. Thằng điên và quỷ sứ - Sarkadi Imri

Mình đang nghĩ là hình như văn học mấy nước Đông Âu có điểm gì đó chung chung, vì mình thấy cách viết của bác này cứ có gì đó gần gần với Milan Kundera, ở khía cạnh phân tích nội tâm nhân vật. Đang đọc lại tác giả Henryk Sienkiewicz với q "Hana, tình yêu của tôi, nỗi buồn của tôi" (tác giả của Quo Vadis, Trên sa mạc trong rừng thẳm, Nàng thứ ba), thấy cũng hay như vậy đó!

Mỗi ngày một mê văn học Hung. Nhờ quyển này mình cứ nhìn thấy Hungary Book Foundation là phải tóm về ngay, mặc dù bìa sách thường rất lởm khà khà

Ý quên, quyển sách là về tình yêu, hơn cả tình yêu. Nhưng ai mà biết được, tình yêu đích thực nó là cái gì chứ?


8. Bệnh nhân người Anh - Michael Ondaatje


9. Chuyện nhỏ trong thế giới lớn - Gombrich

Chưa đọc quyển "Lịch sử nghệ thuật" của bác ý thiên hạ đồn có đúng không, nhưng quyển này theo mình là một quyển cực kỳ xuất sắc.

Viết dành cho các em nhỏ, nên cuốn sách tóm lược lịch sử thế giới kể từ có người tiền sử tới Thế Chiến II theo lối vô cùng dịu dàng và dễ đọc. Sách này hiệu quả hơn cả các quyển sách lịch sử dạy trong trường học nhiều vì tác giả miêu tả mọi thứ trong mối tương quan thời gian, không gian với nhau, chưa kể còn được cụ thể hóa bằng các bản đồ rất đẹp và rõ ràng. Lịch sử thế giới với diễn biến của những cuộc chiến tranh ác liệt nhất, gắn liền với nó là các tôn giáo, tín ngưỡng ra đời cùng sự phát triển của nghệ thuật, nhưng tất cả chỉ là "Chuyện nhỏ trong thế giới lớn" này mà thôi, bởi vì, tất cả chúng ta, tất cả mọi thứ đều chỉ là những bọt sóng nhỏ gợn lên rồi tan ra trong muôn vàn đợt sóng trồi lên, giập xuống của biển cả thời gian.

Cuốn sách này còn làm người đọc xúc động nữa, bởi tính khách quan và nhân hậu mà tác giả gửi gắm trong cuốn sách. Bởi lịch sử lòai người không chỉ là lịch sử của đấu tranh, mà còn là lịch sử của tự đấu tranh, trong từng xã hội, trong từng con người, nhất là với tư cách của một công dân Đức - công dân của một quốc gia đã từng cho mình là những con người siêu việt.


10. Một ngày mưa đẹp trời - Éric Emmanuel Schmitt
Cuốn sách an ủi những tâm hồn cay đắng!



Không biết truyện ngắn này được thiên hạ hoan nghênh ra sao, nhưng mình cho rằng những gì xuất sắc nhất trong "Nửa kia của Hitler" mình nghĩ đều đã được thể hiện trong tập truyện ngắn này.

Dù giầu sang, hay nghèo khó, nhưng ai trong số những phụ nữ ấy dám khẳng định là mình hoàn tòan hạnh phúc? Một phụ nữ với trái tim tan nát bắt đầu mất tất cả: tiền bạc, sự nghiệp sau 25 năm yêu đương, một người khác bắt đầu phát hiện ra cuộc sống hai mặt của chồng mình phía sau một hạnh phúc trọn vẹn, một người khác nữa luôn cố gắng tìm ra mọi điểm lạc quan nhất của mọi vẫn đề để nâng đỡ mọi người xung quanh... Và để "tất cả để được hạnh phúc", tác giả luôn có những câu trả lời cho các nhân vật nữ của mình.


Đọc q này xúc động vô cùng, không biết là mình rơi mất bao nhiêu nước mắt, hic hic...

Có điều là, tuyển tập truyện ngắn này ở nước ngoài có tên là Odette Toulemonde et autres histoires, nhưng về về VN lại có tên là Một ngày mưa đẹp trời, tức là tên 1 truyện ngắn khác trong tuyển tập này được lôi ra đặt thành tên tập truyện. Không hiểu là tại sao người ta lại cho phép làm như vậy nhỉ? Ấy là chưa kể theo quan điểm của riêng mình thì đúng là thấy Odette Toulemonde et autres histoires đúng là truyện hay nhất trong tuyển tập thật, mặc dù Một ngày mưa đẹp trời cũng là một truyện vô cùng xuất sắc.


P/S: Đã định viết cái review tử tế hơn, nhưng cảm xúc qua rồi, thôi làm mục điểm sách vậy. Thông cảm nhá :))

Comments

Popular Posts