Trung Quốc, Google và cái tôi

Mấy ngày nay vẫn không đọc thấy bài báo nào nói về phản ứng của người dân TQ đối với việc Google đóng cửa tại đại lục. Họ không có ý kiến gì? Hay họ chấp nhận nên không cần viết thêm về vấn đề này? Hay là họ muốn nói mà bị chính quyền TQ bịt miệng?


Dù sao thì cũng không thể tin được giới truyền thông. Ai bảo là trái đất này là tự do và công bằng? Khi mà người dân Los Angeles vẫn mải mê với những sòng bạc của họ, hàng giờ liền không một ti vi tin tức nào dành thời gian cho sự kiện động đất Haiti; khi mà nguời dân Nga không được biết về vụ đáng bom thảm sát ngay tại đất nước họ? Khi mà blogger Việt thì bị bắt giam vì làm blogger chính trị?


Giả định rằng người TQ không xi-nhê gì vụ Google rút khỏi đại lục, và thỏa mãn với Baidu. Có thể lắm chứ, bởi vì ai chẳng biết trình độ tiếng Anh trung bình của người TQ ra sao và chủ nghĩa bành trướng dân số - mãn nhân của họ, họ hoàn toàn vẫn có thể rất ổn mà không cần có Youtube, Twitter, hay Facebook. Khoan hãy nói về những dịch vụ mà Baidu hay các mạng nội địa mà chính quyền TQ có thể cung cấp, nhưng mình cho rằng thật vô cùng đáng tiếc khi mà một dân tộc với chừng bấy nhân lực và trí lực mà chấp nhận như vậy. Điều này cũng chẳng khác gì họ tự xây dựng nên Tử Cấm Thành, Vạn lý trường thành như vậy, ngăn cách mình với thế giới bên ngoài. Ai dám đảm bảo rằng một khi chính quyền TQ hạn chế GG như vậy, thì các thông tin khác được cung cấp trong nước sẽ không bị sai lêch? Hẳn là ai cũng sẽ có câu trả lời của mình.




Một ngày mình chợt nhận ra rằng là bọn Tây chúng nó đi nhanh, nói nhanh, nhưng suy nghĩ chậm. Ở đây nếu bạn nói nhanh người ta sẽ nói rằng sau này bạn sẽ khổ, và rằng như vậy là không điềm đạm. Nhưng chẳng phải cuộc đời đâu phải lúc nào nói cũng là những buổi thuyết trình đâu, phải không? Thế rồi, mình gặp ai đó nói "người Việt hành động nhiều hơn suy nghĩ". Có lẽ đây cũng là cách trả lời cho câu hỏi trên. Đã bao lâu mình thực sự suy nghĩ về 1 vấn đề gì đó rộng lớn hơn ngoài cái yêu ghét người này người kia, bút toán hạch toán này khác?






Mình không muốn trở nên giống với người TQ khi họ không đưa ra ý kiến nào về sự kiện Google.

Comments

Popular Posts