"Do you like... pineapple?"

"Do you like... pineapple?"

Đây là quote of the day của Film Critic ngày hôm nay. Nhưng mình không thấy ai viết gì về nó cả. Với tiêu chí nào mà mọi ng chọn nó làm quote of the day, và cũng không thấy ai trong phần comment nói gì thêm về nó. Chỉ vote Like, like và like..

Đây là câu hỏi của anh cảnh sát 223, nhân vật nam diễn viên chính trong phần 1 của Chungking Express. Phải nói rằng theo ý kiến của mình thì phần một này mờ nhạt hơn phần hai rất nhiều, cả về nội dung cũng như các yếu tố nghệ thuật: cách quay, bối cảnh, diễn xuất của các diễn viên.. Nhưng điều đó không có nghĩa là phần một thiếu sức ám ảnh của nó.

Câu này là một trong những điều đó. Mặc dù ta không thấy nhiều lời thoại trong các film của Vương Gia Vệ (chủ yếu là âm nhạc), nhưng những lời thoại này có trong mình tất cả các sức nặng của nó:
"Do you like.. pineapple?"

Câu này được 223 nêu ra sau khi người yêu May của anh bỏ anh ra đi. Và anh đã quyết định sẽ ăn liên tục các hộp pineapple mà hết hạn vào ngày 1/5, 1 tháng sau thời điểm 2 người chia tay. Nếu cô vẫn không quay lại, anh sẽ move on..
Thế nhưng mọi chuyện không hề đơn giản như vậy. Vùng vẫy trong cô đơn và tuyệt vọng, anh càng cố gắng liên lạc với May thì càng hiểu ra rằng anh chẳng có cách nào kéo cô trở về được nữa.. Những cú điện thoại không ai trả lời, những cuộc hẹn gặp không ai muốn tới.. Có thể nói rằng 223 đã rơi vào hố thẳm sâu nhất trong cái bất hạnh của một con người: không có ai để đi cùng.

"Do you like.. pineapple?"
Nếu có thể so sánh, thì mình nghĩ rằng 223 thậm chí còn cô đơn hơn cả 663 ở phần 2 bởi vì, anh 663 khi được hỏi tới điều gì mà anh thích, dù rằng không công khai, cũng không ồn ào, nhưng ít nhất anh còn mạnh dạn thổ lộ: "Chef salad":

You like loud music?
yes, the louder the better. Then I dont have to think
So you dont like to think? What do you like?
Never thought about that. I'll tell when I've found out myself.
How about you? What do you like?
Chelf salad.


Còn 223 thì không, trong câu hỏi ấy, có đầy đủ tất cả những sự ngập ngừng của một người mất đi khả năng chia sẻ những điều riêng tư..
"Do you like.. pineapple?"

Ngay cả qua cách quay của VGV cũng có thể thấy 663 xuất hiện không phải chỉ im lìm trong bóng tối, mà anh bước dần ra ánh sáng, bước dần vào ước mơ California của Faye.



Có lẽ cũng bởi vì như vậy, nên câu hỏi "Is there anything in this world that wont expire?" là do 223 hỏi chứ không phải 663...






So, do you like.. pineapple?






P/s: chỉ viết theo cảm nhận, và trí nhớ từ lần xem đầu tiên cách đây 2 năm và cũng là duy nhất cho tới bây giờ, nên rất có thể là sai sót đâu đó. Sẽ tính sau


Comments

Popular Posts