Phong cách của loa phường


Hàng sáng, cứ ra khỏi ngõ là ad nghe thấy tiếng loa phường rí réo trên tài. Người đầu ngõ nghe đến nhức hết cả tai, đâm ra ghét. Đâm ra không thèm để ý đến viêc nó nói cái gì nữa, kể cả các thông tin là thiết yếu. Nhưng một khi cứ nghe thấy tiếng "roẹt roẹt', thì tự khắc, lập tức như có công tắc trong đầu, có hệ thống ngắt mạch, không nghe nữa. Thực ra, quan điểm của ad là đồng ý, cho rằng chiếc loa phường chưa kết thúc vai trò, sứ mệnh của nó. Dân ta còn nghèo, ngay đến cả dân thành phố thì đến một nửa vẫn sinh hoạt, buôn bán ngoài phố. Vậy nên việc cập nhật các kiến thức về quy định, văn bản pháp luật vẫn còn cần đến chiếc loa phường. Nhưng vấn đề là loa thì nên nói cái gì và như thế nào? Bài viết này chỉ đơn giản muốn chiếc loa phường thay đổi "phong cách" của nó.
- Thời gian: 07 giờ sáng bắt đầu. Tất nhiên bật sớm hơn thì vẫn có người nghe, nhưng sớm hơn thì não của người dân vẫn chưa hoạt động đúng với tần suất của nó, vẫn còn ở trong tình trạng "lơ mơ", hoặc bận chuẩn bị bữa sáng, đưa con đi học, làm sao nghe đây?
- Nội dung: phổ biến kiến thức và đồng thời, giải trí.
+ Phổ biến kiến thức: Điều này dường như loa phường đã làm khá tốt. Chỉ có điều các nội dung nên cô đọng, súc tích. Chứ độc trích yếu và căn cứ dài lòng thòng, mới bắt đầu nghe đã mỏi thì làm sao nghe được thấu nội dung đây, nhất là đối với dân Việt chỉ quen nói không quen nghe? Do vậy, việc quán triệt các công văn càng ngắn gọn càng tốt. Phát thanh viên cũng nên thay đổi cách đọc. Đọc sao cho nhẹ nhàng, trìu mến, ấm áp như không nên đọc điếu văn cũng không nên hùng hổ quá. Nhiều hôm, ad trà đá vỉa hè muốn nghe mà thấy buồn ngủ quá, không thấu nổi nội dung luôn!

+ Giải trí: Cơm ăn mãi cũng chán, tai nghe mãi cũng nhạt. Cớ sao cứ sáng dậy là phải nghe "Hà Nội mùa thu.. cây cơm nguội vàng... cây bàng lá đỏ" với cả "Giọng dân ca sao gợi nhắc Hồ Gươm" chi? Cớ sao cứ phải bài hát Việt? Sao không phải các bài hát được giải Billboard, MTV, Eurovision? Bao nhiêu Taylor Swift, One Direction, Shakira, JLo bật hết lên... Càng đa dạng càng tốt, đáp ứng được tất cả các gu âm nhạc.Giờ thế kỷ 21 rồi, cuộc sống gấp gáp lắm rồi. Vậy sao buổi sáng không nên phát các bài hát tươi vui, nhẹ nhàng hoặc sôi động? Giúp mọi người, tỉnh táo, phấn chấn bắt đầu chào đón ngày làm việc mới, vừa bắt kịp thế giới, chẳng phải tốt hơn sao? 

Làm gì cũng vậy, cần giữ một phong cách "cởi mở", đa chiều, nha loa phường!

Comments

Popular Posts