(chuyên mục) Thế giới tuần qua

1. Argentina - Đức (0-4) và sự trở về của Maradona:
Khỏi nói thêm, đây quả là đòn chí mạng không chỉ cho các cầu thủ, LĐBĐ, ban huấn luyện tuyển Argentina mà cho cả các cổ động viên và những người trung lập nhất. Các báo đài và phương tiện thông tin đại chúng nhân ngày này chắc hẳn tha hồ mà hốt bạc. Tại các diễn đàn, các cuộc thảo luận cũng không kém phần xôm tụ với dăm bẩy loại người vào ném đá nhau chết thôi. Một trong các vấn đề được dư luận quan tâm nhất là "Maradona nghĩ gì"?

Những ai theo dõi trận đấu ngày hôm qua hẳn có thể để ý thấy máy quay rất hay hướng về phía Ngài - cùng là huấn luyện viên, nhưng Cậu bé vàng nhận được sự ưu ái đặc biệt hơn nhiều so với vị HLV trẻ trung, điển trai nọ. Và cùng với mỗi lần lưới của tuyển Argentina rung lên, là khuôn mặt ấy thêm 1 biến sắc. Rồi thì với bàn thắng cuối cùng, ng ta không hướng máy quay về phía Ngài nữa. Có lẽ bởi quá thật vọng và cùng với nó, sự sụp đổ hình tượng người hùng tuổi thơ mình khiến người ta không khỏi nói những lời nặng lời với Ngài và lớn tiếng chỉ trích. "Không phải cầu thủ nào đã từng nổi tiếng đều có thể làm HLV tốt và có lẽ Ngài nên học tập lấy Pelé, để mà giữ gìn hình ảnh của mình."

Trước WC, có 1 chương trình nói về việc Maradona cai nghiện và trở về với bóng đá. Không biết rằng chương trình này có đưa ra được lí do thuyết phục về sự trở lại của Maradona hay không, và hẳn rằng Ngài phải đủ thông minh để phân định rằng: việc giữ gìn hình tượng thì tốt hơn hay là trở về, làm đúng những gì mình yêu thích, gắn bó và thuộc về thì tốt hơn. Hẳn là Ngài cũng phải nghĩ lung lắm chứ. Và bây giờ chẳng thể trách ai được cả, bây giờ là lúc Ngài phải đối mặt với dư luận. Nhưng có lẽ cũng cần hiểu cho rằng, một người dám đánh đổi cả hình ảnh của mình để được thoả mãn cái sở nguyện của mình, cũng đáng quý lắm chứ. Không đủ căn cứ để gọi Pelé là kẻ hàn nhát, và dù sao thì Maradona cũng đưa được Argentina vào tới tứ kết - cũng không phải là kết quả quá tệ như đối với các trường hợp của Anh, Pháp, Ý :D.

Vì vậy, Bravoooo Maradona ^o^

P/S: không hiểu sao mà mấy trường hợp ăn nói nhã nhặn trên Forum lại bị Thump down, trong khi mấy người gớm giếc lại chả bị sao cả. Hay tại mình vô forum không đúng lúc?

2. Tuần qua có 1 cuộc thảo luận trên Y! về vấn đề: "sinh viên có nên hay không nên QHTD".
Miễn bàn về quan điểm của mình, nhưng thấy lạ là mọi người cứ 1 điều Tây 2 điều Ta, rằng Tây được sao Ta không được?

Ừ thì Tây nó thế, nhưng mà khổ quá, các bác chẳng chịu nhìn nhận là ở Tây thì kiến thức về SSGT nó đầy đủ rồi, nó biết cách phòng tránh hơn mình nhiều ạ. Ở nhà mình thì cứ phứa ra rồi tha hồ đi nạo vét. Google thì thấy, lúc nào tỉ lệ nạo phá thai của nhà ta cũng là một trong những nước nghiêm trọng nhất thế giới. Khoan hãy nói về vấn đề đạo đức nhé. Qua số liệu này có thể thấy là kiến thức và ý thức phòng ngừa của ta kém đến mức nào. Hơn nữa, với một môi trường giáo dục kiểu bao bọc nhà ta - con làm cha chịu thì đương nhiên, sản phẩm của những cuộc mây mưa này sẽ để dành tặng những người vất vả nhất - bậc ông bà của đứa trẻ sinh ra ngoài mong muốn. Thứ 3 nữa - cũng xuất phát điểm từ nền giáo dục yếu kém - thì các anh chị bậc đại học nhà mình rồi mà vẫn suy nghĩ đơn giản, chưa có ý thức tự lập, mà như người ta vẫn nói người Việt ta đó "chậm lớn mau già", vậy thì làm sao có thể đảm đương được trách nhiệm lớn trong cuộc đời được?

Đôi điều Tây Ta, nhưng nói qua thì phải nói lại. Các bác cứ từ tốn là hơn. Còn nếu các bác máu thì hoặc trang bị đầy đủ hành trang vào đời đã!!!

3. Các em gái TQ "thà khóc trong BMW còn hơn cười sau xe đạp".
Đây sẽ là kết quả minh chứng cho tác giả cuốn Outliers thì phải, có nhắc đến việc nếu dân chúng thiên về đẻ con trai (tỉ lệ nam/nữ>1) , thì người được hưởng lợi sẽ chính là những người con gái. Bởi vì với 1 số lượng ít hơn, các nàng được phép chọn lựa trong số đông hơn này những người mình ưng í nhất. Còn nếu tỉ lệ này thấp xuống, chẳng hạn 1:1, thì nàng cũng không có nhiều sự lựa chọn như vậy. Hẳn vì vậy, nên kết quả là đây!!

Mình nghĩ rằng có 1 hệ quả khác mà tác giả quên mất không nhắc tới: đó là khi người ta chỉ chăm chăm đẻ con trai, có nghĩa là những cậu ấm này sẽ được "cưng như cưng trứng hứng như hứng hoa", yêu chiều quá mức và quen được phục tùng, đòi hỏi cũng như độc đoán và ích kỉ. Vì vậy, về mặt bằng chung mà nói, như vậy, mặc dù nàng có nhiều chàng hơn để lựa chọn, nhưng thực chất chất lượng con người các anh này lại giảm (so với người đời trước). Và điều này cũng có tác dụng ngược lại đối với các nàng, tức diễn ra 1 cuộc lên ngôi của vật chất và chủ nghĩa thực dụng và 1 sự suy thoái về nhân cách con người, và rồi các nàng sẽ sẵn sàng "thà khóc trong BMW còn hơn cười sau xe đạp". Vậy đó!

4. Facebook: Viettel tiếp bước VNPT lại chặn Facebook. Ôi xời, bánh xe lịch sử mà quay thì các bác có khối mà dừng được!

5. Anh Lungvu.blogspot.com:
Thất vọng tràn trề sau entry mới nhất của anh í về Florist với flowers của anh í. Cũng có thể khi người ta quen sống trong một môi trường công bằng, dịch vụ chuyên nghiệp thì sẽ dẫn tới những phản ứng thái quá của anh í. Nhưng mà giống như kết quả mà lần trước đọc được ở Growth and Crisis (hay Arts and Letters gì đó - đọc lâu lâu rồi), chưa chắc những ng sống ở môi trường văn minh hơn lại kém tàn nhẫn hơn những ng sống ở môi trường kém văn minh hơn. Cũng có thể không nên judge người ta trong lúc người ta đang cáu giận. Vậy thì ngược lại, có nên punish những người trong hoàn cảnh lu bù, dù người ta có được trả tiền đi chăng nữa? Ừ thì người ta nói dối, nhưng mà trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn thế này.. Hazzzzzzz

Comments

Popular Posts